มารู้จัก! ลักษณะของท่อ Spiral ก่อนเลือกใช้งาน

 

ท่อ Spiral เป็นอุปกรณ์ที่มักอยู่รอบตัวคุณ แต่หลายคนอาจมองไม่เห็น เพราะท่อ Spiral ใช้ต่อเข้ากับท่อต่างๆ อย่างท่อระบายอากาศสำเร็จรูป มีลักษณะเกลียวยาวต่อเนื่องตลอดท่อซึ่งทำให้เพิ่มความแข็งแรงกว่าท่ออื่น ๆ ที่น้ำหนักเบา อีกทั้งท่อ Spiral ยังสามารถรับแรงดันและแรงดูดได้อย่างดี งั้นมารู้จัก ท่อ Spiral กันมากขึ้นดีกว่า!

ลักษณะของท่อ Spiral

ท่อ Spiral เป็นท่อลมสำเร็จรูปลักษณะเป็นเกลียวตลอดเพิ่มความแข็งแรง อเนกประสงค์ชนิดอะลูมิเนียม ท่อเฟล็กซ์แข็งติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา สามารถดัด โค้ง งอ ได้ตามต้องการ สามารถทน ความร้อน เย็น และ แรงดันได้สูง ทำจากสังกะสี และ สเตนเลส ท่อ Spiral มีน้ำหนักเบา เหมาะกับงานระบบปรับอากาศ ระบบระบายอากาศ ระบบดูดควัน กลิ่น เช่น ลมร้อน ควัน ไอเสีย เป็นต้นสามารถทำการหุ้มฉนวนและทำสีได้ ท่อ Spiral ประกอบติดตั้งได้ง่าย ประหยัดเวลา ซึ่งท่อ Spira แบ่งตามลักษณะได้ 2 แบบ คือ

 

  1. ท่อ Spiral แบบกลม ท่อ Spiral แบบกลม ขนาดที่สามารถผลิตได้ ตั้งแต่เส้นผ่าศูนย์กลาง 75 มม. (3″) ไปถึง 1000 มม.(40″) ยาวท่อนละ 3 เมตร
  2. ท่อ Spiral แบบเหลี่ยม ท่อ Spiral แบบเหลี่ยม ขนาดที่สามารถผลิตได้ ความสูง 150 มม.(6″) ถึง 700 มม.(28″) ความกว้าง 550 มม.(22″) ถึง 1000 มม.(40″)

 

ท่อ Spiral  สามารถตีเกลียวความยาว 3 เมตรต่อท่อนท่อดักส์ ติดตั้งง่าย ประหยัดเมื่อเทียบกับท่อดักส์แบบหน้าแปลนเพราะไม่ต้องเปลืองอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ มีความแข็งแรงกว่า เป็นท่อสำเร็จรูป ประกอบด้วยตะเข็บ Double มีลักษณะเป็นเกลียวยาวต่อเนื่องตลอดท่อ ทำให้มีความแข็งแรงสูงกว่าท่อม้วนรีดตะเข็บแนวยาว เมื่อเที่ยบต่อหน่วยน้ำหนักเดียวกัน ท่อ Spiral สามารถนำไปใช้ในงานท่อระบายอากาศ ควัน ไอเสีย ความร้อน ท่อดูดฝุ่น และงานลำเลียงเศษวัสดุ ท่อจ่ายลมในระบบทำความเย็นตามหอประชุม และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น